Lotusani

Mặt trái của ngành công nghiệp Animation tại Nhật Bản

Thứ Ba, 09/04/2024
lotusanimation

Ngành công nghiệp Anime Nhật Bản được cả thế giới ngưỡng mộ và tưởng chừng là một ngành công nghiệp rực rỡ, nhưng trên thực tế, nó phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng, bao gồm điều kiện làm việc khắc nghiệt, lương thấp, lịch phát sóng dày đặc và vấn đề vi phạm bản quyền. Những vấn đề này đang ảnh hưởng đến năng suất và khả năng sáng tạo của các nhà làm phim hoạt hình cũng như chất lượng tác phẩm của họ. Bài viết này sẽ thảo luận chi tiết về những thách thức này và các giải pháp có thể áp dụng.

Giờ làm việc thực tế và điều kiện sống của các họa sĩ hoạt hình

Điều kiện làm việc khắc nghiệt mà các nhà làm phim hoạt hình phải đối mặt hàng ngày đã được các phương tiện truyền thông chỉ ra rõ ràng. Tuy nhiên, số lượng họa sĩ hoạt hình làm việc trong môi trường khắc nghiệt này là bao nhiêu? Và những điều kiện làm việc tồi tệ này ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Giờ làm việc của các họa sĩ hoạt hình thường rất dài. Điều này là do hoạt hình là một quá trình tốn rất nhiều công sức và thời gian, đặc biệt là hoạt hình vẽ tay, đòi hỏi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bức vẽ chỉ để tạo ra một phút video. Cộng thêm áp lực về lịch phát sóng gấp gáp và dày đặc,  khiến cho các nhà làm phim hoạt hình buộc phải làm việc quá giờ để đảm bảo đúng deadline.

Đương nhiên, điều kiện sống của những họa sĩ hoạt hình này cũng không hề dễ dàng. Các họa sĩ hoạt hình mới và các họa sĩ hoạt hình tự do đang ở trong tình trạng đặc biệt khó khăn, một số thậm chí còn đang làm việc trong khi sống nhờ trợ cấp xã hội. Thực tế là mức lương thấp khiến việc trang trải những chi phí sinh hoạt cơ bản trở nên khó khăn, khó có được cuộc sống ổn định và kế hoạch cho tương lai.

Do môi trường làm việc khắc nghiệt cộng với mức lương thấp nên có rất nhiều những người trẻ tài năng đang bắt đầu rời bỏ ngành công nghiệp Animation.

 

Lương thấp và nguyên nhân đằng sau chúng

Như đã đề cập ở trên, lương thấp là một vấn đề nghiêm trọng của ngành công nghiệp Animation thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng. Tại sao những nhà làm phim hoạt hình được trả lương thấp hơn những công việc sáng tạo khác? Nguyên nhân của vấn đề này là do đâu?

Lương của các họa sĩ hoạt hình thường dựa trên số lượng bản vẽ và số cut (cảnh) mà họ thực hiện. Điều này có nghĩa là các họa sĩ được trả lương dựa trên số lượng sản phẩm mà họ hoàn thành chứ không phải số giờ họ làm việc. Vì vậy, các họa sĩ hoạt hình cần phải vẽ với tốc độ cực kỳ nhanh. Tuy nhiên, nếu họ bỏ qua chất lượng để theo đuổi tốc độ thì sẽ khiến chất lượng tác phẩm đi xuống, lợi bất cập hại.

Hơn nữa, vì chi phí sản xuất phim hoạt hình tương đối cao nên các công ty sản xuất có xu hướng ép lương của nhân viên để giảm chi phí đầu vào. Việc cắt giảm chi phí này đã dẫn đến thực trạng lương không đủ sống của các họa sĩ hoạt hình tại Nhật Bản.

Ngoài ra, ngành hoạt hình Nhật Bản chủ yếu thực hiện công việc qua “cánh cửa” gia công. Phần lớn công việc được giao cho các nhà làm phim hoạt hình tự do và các xưởng phim nhỏ khác, dẫn đến một số nhà làm phim hoạt hình phải làm việc với mức lương rất thấp. Gia công là con dao hai lưỡi vừa mang lại việc làm và thu nhập của nhiều lao động nhưng đồng thời cũng làm giảm tiền lương và quyền hạn của người lao động trong quá trình làm việc.

Ba vấn đề trên đặt ra những thách thức lớn đe dọa tương lai của ngành hoạt hình. Nếu không có giải pháp phù hợp và thiết thực thì chẳng bao lâu nữa ngành công nghiệp Animation tại Nhật Bản sẽ lụn bại.

 

Một số biện pháp đề xuất

Để cải thiện môi trường làm việc cho các nhà làm phim hoạt hình, đầu tiên, chúng ta cần xem lại hệ thống lương thưởng của người lao động. Bằng cách áp dụng hệ thống lương theo giờ phù hợp, thay vì mức thù lao hiện tại dựa trên số lượng bản vẽ hoặc sản phẩm, sẽ có thể đánh giá hợp lý số giờ làm việc của họa sĩ hoạt hình và ngăn ngừa tình trạng làm việc quá sức.

Thứ hai, cần xem lại lịch trình sản xuất. Sản xuất hoạt hình đòi hỏi nhiều thời gian, vì vậy việc tạo ra một lịch trình thực tế và phù hợp sẽ giúp nhân viên có đủ thời gian nghỉ ngơi để cống hiến và sáng tạo.

Thứ ba là giáo dục và đào tạo. Bằng cách trang bị cho các nhà làm phim hoạt hình trẻ những kỹ năng cần thiết và cung cấp kiến ​​thức để họ hiểu các tiêu chuẩn và kỳ vọng của ngành, sẽ giúp họ dễ dàng tạo dựng sự nghiệp hơn.

Cuối cùng, người hâm mộ và người xem cũng có thể chung tay giải quyết vấn đề này. Bằng cách mua Anime ở mức giá hợp lý và xem nó thông qua một nền tảng chính thống, tôn trọng sức lao động của các họa sĩ, hỗ trợ sức mạnh kinh tế của toàn bộ ngành Animation.

Nếu bốn giải pháp này được thực hiện, điều kiện làm việc của các nhà làm phim hoạt hình sẽ được cải thiện rất nhiều.

Viết bình luận của bạn

Tin liên quan

Thứ Năm, 19/12/2024
-
lotusanimation

ひとりぼっちの異世界攻略 - Hành trình cô độc nơi dị giới

  ひとりぼっちの異世界攻略 (Hành trình cô độc nơi dị giới) là một làn gió mới trong thể loại isekai...

Thứ Ba, 26/11/2024
-
lotusanimation

DANDADAN- Bộ anime làm mưa làm gió cho cộng đồng yêu thích Anime

Bạn có tin vào ma quỷ không? Còn người ngoài hành tinh thì sao? Nếu bạn là...

Thứ Tư, 24/07/2024
-
lotusanimation

Anime qua các thời kỳ

Với một lịch sử phát triển lâu đời, ngành công nghiệp Anime cho đến hiện nay đã...

Tiếng Việt Tiếng Anh Tiếng Nhật
Được hỗ trợ bởi google Dịch
 
0
Gọi ngay cho chúng tôi
Gửi email cho chúng tôi
Cửa hàng
Liên hệ qua Messenger Liên hệ qua Messenger